ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณสำหรับทุกๆข้อความ ของขวัญทุกๆชิ้น

และสคส.ทุกแผ่นมากครับ พึ่งสังเกตุเห็นว่ามันมีแบบนี้ด้วย ไม่นานมานี้เอง

ตกใจนิดๆว่ามีคนอวยพร,ส่งของขวัญให้ด้วย ปลื้มมาก

เข้าเรื่องดีกว่า

บอกตรงๆฮะว่า ตั้งแต่เกิดมาข้าน้อยไม่เคยไปฝางซักครั้ง

เนื่องจากระยะทางที่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ถึง 160 กิโลเมตร

และเส้นทางที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ถามใคร ใครก็บอกว่าอย่าไปเลย ไกล

แต่ต้องขอบคุณวันปีใหม่ ที่ทำให้ข้าน้อยมีโอกาส ได้สัมผัสเมืองที่น่าอยู่อีกเมืองนึง

อำเภอฝาง นั้นเป็นอำเภอที่ค่อนข้างใหญ่ครับ มีประชากรประมาณสองแสนคน O_o"

ที่ใหญ่คงเพราะเนื่องจากว่า เป็นเมืองที่ติดกับชายแดนพม่า(ที่พม่าดูแลไม่ถึง)

และมีอำเภอติดๆกันอีกสองอำเภอ แม่อายและอำเภอไชยปราการเหมาะแก่การค้าอย่างยิ่ง

(ค้ายาด้วยแหง)

เคยนึกสงสัยเหมือนกันครับ มันอาจมีโอกาสที่จะกลายเป็นจังหวัดได้เลยนะเนี่ย

ลองไปถามคนในพื้นที่ดูก็ได้ความว่า เมื่อก่อน(20ปีที่แล้ว)

พร้าวเคยจะแยกตัวออกมาเป็นจังหวัด แต่เนื่องจากคนในท้องถิ่นไม่ยอม

เพราะว่าเค้าก็คือคนล้านนาเหมือนกัน จะแยกกันทำไม..

จึงเกิดการ ประท้วงและในที่สุดก็ไม่สามารถแยกออกมาเป็นจังหวัดได้

ถ้าใครเป็นคนฝาง หรือว่ามีเรื่องราวอะไรก็มาเล่า มาบอกต่อกันด้วยนะฮะ

เราจะเริ่มเดินทางกันที่ อ.แม่อายซึ่งติดกับ อ.ฝาง กันก่อนครับ นัดเจอกับคนในท้องถิ่น

ตรงบริเวณโบสถ์ รอนานเหมือนกันเลยถ่ายรูปเล่นซักหน่อย

ที่แรกที่จะมาคือวัดท่าตอน วัดนี้อยู่ที่บ้านท่าตอน อ.แม่อายครับ

จุดเด่นของวัดคือมีเป็นชั้นๆซึ่งแต่ละชั้น ก็จะใช้ประโยชน์แตกต่างกัน

แต่เนื่องจากเวลามีจำกัดจึงขึ้นไปจุดบนสุดของวัด อยู่ชั้นที่ 5 ครับ

พระเจดีแก้วอีกมุมนึง

ส่วนนี่เป็นวิวที่มองลงมา ข้างล่างเป็นตัวเมืองแม่อาย ภูเขาที่เห็นด้านซ้ายนั่นคือพม่าครับ

ส่วนแม่น้ำสายนี้สามารถล่องแพไปถึงเชียงรายได้ด้วย

เที่ยวไม่ทันเหนื่อยก็ต้องรีบกลับมาที่พักแล้ว เพราะต้องรีบๆไปจองบ้านพักฮะ

เป็นบ้านพักที่อยู่ใน โรงพยาบาลแม่อาย .. สวยเนอะ

บรรยากาศภายในครับ ถึงแม้จะเล็ก แต่ก็สวยไม่เบา เครื่องอำนวยความสะดวกพร้อม

เห็นแบบนี้ มีสองชั้นนะเอ้อ นอนได้อีกหลายคน

ข้าวเช้าของเราวันนี้คือร้าน รสดีเด็ดครับ อยู่ใกล้ๆโรงพยาบาลแม่อาย

บรรยากาศตอนเช้ารู้สึกว่า มันอึมครึมเหลือเกิน กลัวฝนจะตกเหมือนกัน

ของเพิ่มพลังงาน

เมื่อใจพร้อม กายพร้อม ก็ลุยดอยฟ้าห่มปกกันต่อ

ดอยนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ใช้รถยนต์ครับ เนื่องจากความชันของมัน

และไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนั่งข้างหลังแบบข้าน้อย .. ฝุ่นตรึม

ที่นี่อำเภอฝาง และแม่อายนี้จะเห็นสวนส้มตลอดสองข้างทางครับ

แม้แต่ทางขึ้นดอยก็ตาม ..ส้มที่นี่ถูกมาก กิโลละ 6บาท เท่านั้น !!!

ขับรถจากตัวต้นทางอีก 15 กิโลเมตรครับ

ย้ำว่าเหมาะสำหรับคนที่ชำนาญทางจริงๆ .. ข้าน้อยขอบายดีกว่า หมอกลงพอดีอีก

กว่าจะถึงข้างบน เกือบชั่วโมง

ช่วงปีใหม่ คนมาจองที่พักที่นี่ เต็มหมดแล้ว

ที่นี่ ไม่หนาวเท่าไหร่ครับ 11องศาเอง เย็นๆสบายๆ

(แต่กลางคืนบนดอยที่นี่ ไม่เกิน 5 องศา O_o)

สิ่งที่ชอบเวลาขึ้นดอยคือ น้ำค้างครับ สวยเหลือเกิน

มัวแต่สนุกอยู่กับน้ำค้าง จนไม่ได้เดินขึ้นถึงยอดดอย

ซึ่งยอดดอยต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 3กิโลเมตรครับ